TeamViewer



ช่วงปิดเทอมที่ผ่านมา ผมก็ไปช่วยทำงานที่ห้องคอมพิวเตอร์แล็ปอะแหล่ะ แล้วเกิดปัญหาที่ว่า มีงานที่ต้องทำที่เครื่อง Mac ที่สถาบัน แต่ผมต้องกลับบ้านแล้วเพราะเค้าปิดตึกแล้ว(ตึกปิดช่วง 3 ทุ่ม) แล้วผมจะทำไงดีหล่ะ ตอนนั้น รุ่นน้องผมที่ช่วยทำงานก็แนะนำโปรแกรม TeamViewer ให้ลองใช้ พอผมลองใช้ก็สามารถ Remote มาทำงานเครื่อง Mac ได้ง่ายๆ
แล้วจุดเด่นของ TeamViewer คืออะไรหรือ? เอาเฉพาะที่สำคัญนะ
ไม่จำเป็นต้องตั้งค่าอะไรมาก
สามารถใช้โดยไม่ต้องติดตั้ง(Install)ก็ได้
มีระบบ Transfer File ระหว่างเครื่องแม่และเครื่องลูก
สามารถใช้ได้ทั้ง Mac และ Windows
และที่สำคัญ "ฟรี" หรือคุณจะลองเล่นเวอร์ชั่นเสียตังค์ก็ได้นะแต่ผมเอาแค่เวอร์ชั่นฟรีก็พอแล้ว

-แล้วเราจะเริ่มใช้ยังไงหล่ะ
เริ่มต้นก็เข้าไปที่เว็บไซต์ของโปรแกรมคือ http://www.teamviewer.com จากนั้นเข้าไปที่หน้า Download เมื่อเข้าไปแล้ว จะมีให้เลือกอยู่หลายหัวข้อนะ ในที่นี้ เราจะเลือกดาวน์โหลด TeamViewer (Full Version) จะมีให้เลือกทั้ง Version Windows และ Mac นะ ในที่นี้ผมขอแนะนำการใช้งานเวอร์ชั่น Windows ละกัน

ทางซ้ายคือ Version Windows (v.3.6.4735) ในเวอร์ชั่นนี้มีขนาดเพียง 1.4 MB เท่านั้นเอง
เมื่อเราโหลดมาเสร็จแล้วนั้น ให้ทำการเปิดไฟล์เพื่อติดตั้งโปรแกรม เมื่อเปิดตัว Installer มานั้น จะมีให้คุณเลือกว่า "คุณต้องการจะติดตั้งโปรแกรม" หรือ "จะทำการรันโดยไม่ติดตั้งโปรแกรม" ในที่นี้ให้เลือกติดตั้งโปรแกรมนะ

หน้าถัดมานั้น จะให้เราเลือกประเภทของการติดตั้ง ให้เราเลือก personal/non-commercial-user เพื่อติดตั้งเวอร์ชั่นฟรี ^^
หลังจากนั้นหน้าถัดมาจะมีข้อตกลงให้เราอ่าน อย่าลืมติ๊กยอมรับทั้ง 2 ข้อก่อนกด next นะ และหน้าต่อไปจะมีให้เลือกว่า ต้องการจะให้โปรแกรมเริ่มพร้อม Windows ไหม จุดนี้ให้เลือกเป็น Normal Install ไปก่อนนะ
เมื่อติดตั้งโปรแกรมเสร็จแล้ว โปรแกรมจะทำการรันตัวเองขึ้นมา ดังภาพด้านล่าง

ใน "ช่องของ Wait for session จะบอก ID และ Password ที่ใช้สำหรับการ Remote Desktop" เครื่องนี้นะ 

 -ในส่วน ID นั้น ค่าจะเหมือนเดิมเสมอ จนกว่าเราจะทำการติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่ -ส่วน Password จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆทุกครั้งที่ทำการรันโปรแกรมนะ
เมื่อเราต้องการจะ Remote เครื่องอื่นนั้น ก็ให้ทำการเปิด Teamviewer ไว้ที่เครื่องนั้น และ "นำ ID ที่ได้มากรอกในช่อง ID ในส่วน Create session" เลือก"Remote Support" แล้วกด "Connect to partner" เพื่อเชื่อมต่อกับเครื่องนั้น

หลังจากนั้น ถ้าเชื่อมต่อได้ จะมีหน้าต่างสำหรับกรอกรหัสผ่านขึ้นมา ให้ใส่ Password ของเครื่องนั้น(ที่อยู่ในส่วน Wait for session นั่นแหล่ะ) แล้วกดLogon

ถ้าเชื่อมต่อสำเร็จ จะขึ้นหน้าต่าง Remote Desktop ของเครื่องนั้นขึ้นมา จะลองดูตัวอย่างรูปด้านล่างก็ได้นะ
แถบบาร์ด้านบนคือตัวควบคุมของโปรแกรม Teamviewer

 - เมื่อใช้โปรแกรมเสร็จแล้วให้กดปุ่ม X ที่อยู่ทางซ้ายสุดของแถบบาร์
 - ส่วน File Transfer ใช้สำหรับแลกเปลี่ยนไฟล์ระหว่างเครื่องเรากับเครื่องที่เรา Remote อยู่ นั่นเอง
ที่เหลือก็สามารถลองใช้งานดูได้นะ ยังไงก็อย่าไปเผลอปิดโปรแกรม TeamViewer ในเครื่องนั้นเข้าละกัน ^^ ขอให้สนุกกับการ Remote Desktop นะ และผมไม่สนับสนุนให้ใช้โปรแกรมนี้ในการแกล้งเพื่อนนะ เอาไว้ใช้ช่วยงานหรือแก้ไขปัญหาคอมให้เพื่นออะไรงี้ก็ได้ ^^
credit จำที่ไม่ได้แล้วคะ copy มานานมากแล้ว ใครทราบบอกด้วยนะคะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น